Hồi ký tháng 6: Định tâm–Triết Vấn–Hồi hướng–Thệ nguyện


Cách đây mấy tháng tôi có dịp nói chuyện và tranh cãi với mấy anh bạn thân, sau khi nói về các Đạo trên đời mới nói với tôi thế này.

“Đạo Lão có trước cả Đạo Phật”, một anh lại nói “Đạo Thiên Chúa hoặc Tiên Lành có trước Đạo Phật”, còn một anh không theo đạo lại nói “Hình như Đạo Ba-la-môn, sa-môn hoặc Hồi giáo có trước”.

Một anh bạn đã từng cùng làm việc với tôi ở Ấn Độ thì lại mỉm cười và nói rằng: “Nếu tôi không nhầm thì đạo Ấn có trước rồi đến đạo Phật/ đạo của người Hindu có sau…”

Tranh cãi một hồi, tôi mới giải thích lý lẽ của mình như sau:

1. Đạo Lão là do Lão Tử xây dựng, sáng lập lên Đạo giáo Ông viết cuốn “Đạo Đức Kinh” và thời gian là thế kỷ thứ 4 hoặc thế kỷ thứ 6 TCN.

2. Các đạo khác ra đời đều ở các mốc thời gian sau đạo Phật như: Đạo Ấn Độ giáo, Đạo Sikh, Jah, Đạo thiên chúa: 0, Đạo Do Thái, Đạo Cơ đốc giáo, Đạo Hồi: thế kỷ thứ 7 SCN. Và tất cả các đạo trên đều nói về khái niệm một Đấng tối cao có tên khác nhau phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi con người về VỊ THẦN này.

3. Đạo Phật là giáo lý của Phật A-di-đà, là tôn giáo lớn trên thế giới, được sáng lập vào thế kỷ thứ 5 TCN, người Việt gọi là Ông Bụt là phát âm của từ “Budha” nghĩa là Phật, người giác ngộ chân ngôn, người hiểu nguyên lí của vạn vật. Phật giáo không bắt nguồn từ một vị tối cao nào cả mà bắt nguồn từ những con người có Phật tánh, cái TA thông suốt, chân chính, sáng suốt,  Ðạo Phật gồm tất cả tự lợi và lợi tha, tự giác, giác tha và có công hạnh độ mình, độ người được hoàn toàn thành tựu, rốt ráo viên mãn.

Sau lời tôi nói, Anh bạn theo đạo Khổng tử vẫn cho rằng đạo Lão tử vẫn có trước vì theo tư liệu Ông ấy sinh ra có lẽ trước Phật tổ Như Lai. (trích dẫn: http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%A3o_T%E1%BB%AD).

Tôi lập luận thế này:

– Thực tế trong các Truyện ký lịch sử Trung Quốc, cái mong muốn của Trung Quốc là cái gì họ cũng phải có trước, lịch sử phải hoành tráng nhất, hùng mạnh nhất nhưng thực tế không phải vậy.

– Trong sử ký Tư Mã Thiên, Ông Lão Tử được xuất hiện ở thời “Bách gia Chư tử” và đời đầu “Chiến quốc” do đó chỉ là thế kỷ thứ 4 TCN, nếu là ở thời Nhà Chu thế kỷ thứ 6 TCN thì sao có thể cùng thời với Khổng tử để đàm đạo triết học Trung quốc được, thời mà Nhà Chu bắt đầu tan rã và chuyển sang Xuân Thu Chiến Quốc.

– Các vị Chư Phật, Bồ Tát đều có truyền thuyết lịch sử rất lâu đời, và còn có trước cả thuyết kinh của Đức Phật A-di-đa, ví như: Phật Nghìn tay nghìn mắt, Quán thế Âm Bồ Tát tự tại, Bồ Tát Di Lạc, Địa Tạng Vương Bồ Tát…

Phat_Nghintay_NghinMat

Anh Bạn vẫn không đồng ý, vì cho là tôi đang dẫn nhập ví dụ trong nội dung Kinh sách thì khó so sánh đúng sai vì nó là Thuyết pháp để dẫn nhập người đọc, người nghe thôi.

Tôi phải nói thế này: Kinh phật khác xa so với các Kinh khác ở chỗ: nó là Chân Ngôn, lời tuyên nguyện mà mỗi người phải quy y cửa phật là: Không nói dối, nói ác khẩu, khinh miệt Phật, Pháp, Tăng. Do đó, những cuốn Kinh của Phật viết là Chân Ngôn, cao siêu, nhưng có Chân lý tuyệt đối, Là tướng Chân thật của Công đức, một lòng trang nghiêm vô cùng, người theo Đạo Phật cũng đều mong muốn thành Chính Giác, chính quả. Không được phép nghi ngờ điều Phật dậy chỉ được mạn đàm để cho tỏ tường mà thôi.

—————————————————————-

Tiện có Kinh Vô Lượng Thọ trong đầu tôi viết ra cho các bạn xem luôn:

– Danh sách có 54 tư vị phật kế nhau xuất thế:

Vào thủa quá khứ vô lượng bất khả tư nghì vô số kiếp lâu xa về trước

1.  Nhiên Đăng Như Lai.

2. Quang Viễn Như Lai.

3. Nguyệt Quang Như Lai.

4. Chiên Đàn Hương Như Lai.

5. Thiện Sơn Vương Như Lai.

6. Tu-di Thiên Quang Như Lai.

7. Tu-Di Đẳng Diệu Như Lai.

8. Nguyệt Sắc Như Lai.

9. Chánh Niệm Như Lai.

10. Ly Cấu Như Lai

11. Vô  Trước Như Lai.

12. Long Thiên Như Lai.

13. Dạ Quang Như Lai.

14. An Minh Đảnh Như Lai.

15. Bất Động Địa Như Lai.

16. Lưu Ly Diệu Hoa Như Lai.

17. Lưu Ly Kim Sắc Như Lai.

18. Kim Tạng Như Lai.

19. Diễm Quang Như Lai.

20. Diễm Căn Như Lai.

21. Địa Chủng Như Lai.

22. Nguyệt Tượng Như Lai.

23. Nhật Âm Như Lai.

24. Giải Thoát Hoa Như Lai.

25. Trang Nghiêm Quang Minh Như Lai.

26. Hải Giác Thần Thông Như Lai.

27. Thủy Quang Như Lai.

28. Đại Hương Như Lai.

29. Ly Trần Cấu Như Lai.

30. Xả Yếm Ý Như Lai.

31. Bảo Diễm Như Lai.

31. Diệu Đảnh Như Lai.

32. Dũng Lập Như Lai.

33. Công Đức Trì Tuệ Như Lai.

34. Tế Nhật Nguyệt Quang Như Lai.

35. Nhật Nguyệt Lưu Ly Quang Như Lai.

36. Vô Thượng Lưu Ly Quang Như Lai.

37. Tối Thượng Thủ Như Lai.

38. Bồ Đề Hoa Như Lai.

39. Nguyệt Minh Như Lai.

40. Nhật Quang Như Lai.

41. Hoa Sắc Vương Như Lai.

42. Thủy Nguyệt Quang Như Lai.

43. Trừ Si Minh Như Lai.

44. Độ Cái Hạnh Như Lai.

45. Tịnh Tín Như Lai.

46. Thiện Tú Như Lai.

47. Uy Thần Như Lai.

48. Pháp Tuệ Như Lai.

49. Loan Âm Như Lai.

50. Sư Tử Âm Như Lai.

51. Long Âm Như Lai.

52. Xử Thế Như Lai.

53. Thế Tự Tại Vương Như Lai.

54. Vô Lượng Thọ – Vô Lượng Quang Phật – Pháp Tạng Phật – Vô Biên Quang Phật – Vô Ngại Quang Phật – Vô Đối Quang Phật – Diễm Vương Quang Phật – Thanh Tịnh Quang Phật – Hoan Hỷ Quang Phật – Trí Tuệ Quang Phật – Bất Đoạn Quang Phật – Nan Tư Quang Phật – Vô Xưng Quang Phật – Siêu Nhật Nguyệt Quang Phật – Phật Tổ Như Lai.

Adidaphat

Vậy thì có quá nhiều thời gian để nói rằng trước Phật Vô Lượng Thọ tức A-di-đà Phật còn rất nhiều vị Phật khác (gọi là thời kỳ Cổ Phật).

– 48 Đại Nguyện của phật A-di-đa

– Danh sách Bồ – Tát độ về Tây Phương Cực Lạc:

1. Đức Phật Viễn Chiếu có 180 ức Bồ Tát.

2. Đức Phật Bảo Tạng có 90 ức Bồ Tát.

3. Đức Phật Vô Lượng Âm có 220 ức Bồ Tát.

4. Đức Phật Cam Lộ Vị có 250 ức Bồ Tát.

5. Đức Phật Long Thắng có 14 ức Bồ Tát.

6. Đức Phật Thắng Lực có 14.000 ức Bồ Tát.

7. Đức Phật Sư Tử có 500 ức Bồ Tát.

8. Đức Phật Ly Cấu Quang có 80 ức Bồ Tát.

9. Đức Phật Đức Thủ có 60 ức Bồ Tát.

10. Đức Phật Diệu Đức Sơn có 60 ức Bồ Tát.

11. Đức Phật Nhân Vương có 10 ức Bồ Tát.

12. Đức Phật Vô Thượng Hoa có không thể tính kể số chư Bồ Tát, tất cả đều trụ ở vị bất thối chuyển có trí tuệ dũng mạnh, đã từng cúng dường vô lượng chư Phật, và ở trong bảy ngày liền có thể nhiếp thủ các Pháp kiên cố của bậc Đại sĩ tu trong trăm ngàn thiên ức kiếp.

13. Đức Phật Vô Úy có 790 ức đại Bồ Tát và nhiều vô kể tiểu Bồ Tát, Tỳ kheo.

Phat_a-di-da_Toa_thien

ĐỊNH TÂM:

Lúc này, tôi đang định hình mọi câu kệ, sám hối, hồi hướng, sở nguyện…

TA nay vì ham muốn hiểu biết về Phật pháp đã thu lượm lại để viết lại cho mọi người cùng tán thán sự hiểu biết thông tuệ và trí tuệ nhãn Vô lượng của Đức Phật.

TA nay sợ không còn lưu lại Kinh Vô Lượng Thọ bởi Đức Phật dậy “Ta vì lòng từ bi thương xót nên đặc biệt lưu lại Kinh này trên thế gian thêm 100 năm nữa”.

TA nay mong mọi thứ đều sẽ tùy ý như sở nguyện và đều được độ thoát.

TA càng nghe, càng đọc nhiều lần về Kinh Vô Lượng Thọ càng như mở thêm được “Luân Xa” trên đỉnh Não bộ, càng có khả năng điềm tĩnh chăm chú nghe được mọi người nói gì ?, suy nghĩ gì ?, quyết trí gì ?, diệt tập gì ?

TA đang có Trí và Nhãn như quyện vào nhau, nhìn mà không nhìn, nhắm mắt là Quán Tưởng, nhưng vẫn còn có Vọng tưởng nhiều chỗ còn chưa biết là Quán chuẩn hay là tạp Quán.

TA e vì còn Vọng tưởng nên  “Như lai xuất hiện ở đời, khó gặp khó thấy, Kinh Đạo của chư Phật, rất khó được nghe, Các Pháp Ba-la-mật thù thắng của chư Bồ Tát cũng khó mà nghe được, gặp Thiện Tri thức và có thể tu hành theo Pháp đã nghe, lại càng khó hơn.”

Vậy, sao TA không lùi bước nhỉ ?

TA đã nghe được Kinh Vô Lượng Thọ, một chút về Quán, về Diệt tội và Lợi ích khi nghe Kinh này, về Thế giới Phương Tây Cực Lạc, TA đêm nằm vuốt tay áp 2 bên Thái dương thấy được tư duy nghĩa ý, đả thông ý tứ với tra cứu Mạng Internet, Google Search và đã quyết Tin ưa Thọ Trì, đúng là khó trong cái khó, đúng là không có gì khó hơn việc này.

TA ngẫm Pháp của Như Lai là thực hành như vậy, tuyên nói như vậy, và giảng dạy như vậy gọi là “Tin, Yêu, Giáo Hóa, Duyên ắt gặp Thiện Tri Thức, Quyết Trí trở thành người có Đạo Pháp tu hành”.

 

TRIẾT VẤN:

Tôi đã hỏi Sư trụ trì chùa Bảo Ân – Trung Kính, Hà Nội rằng:

“Số Kinh của Đức Phật và các chư Bồ Tát là bao nhiêu sách ? và nếu nhiều như vậy, Trời Người làm sao đọc hết, nghe hết, đã không làm được thế sao hiểu và thực hành tu tập cho hết thẩy lời Đức Phật dậy được thù thắng ?”

Sư Bác trả lời:

Con hỏi như vậy có khác gì trong đời Người có bao nhiêu vị anh hùng, bao vị khoa học, Nhà văn, nhà thơ, Triết gia, Vĩ nhân đã để đời bằng bao nhiêu tác phẩm bất diệt. Bởi con đã từ bi hỉ xả mà tập trung Trí lực vào lời Phật dậy, đọc nhiều hiểu nhiều, ham muốn hiểu về Kinh phật nên nghĩ là vậy. Hãy để tự nhiên, tùy tâm để nghiệp dẫn theo. Con có khởi duyên thì được tiếp dẫn bởi vị Phật, chư Bồ Tát đó sẽ khởi sinh Tin Chân Ngôn nơi con. Con sẽ đọc Kinh, pháp của Vị đó nhiều hơn.

Tôi hỏi sư Bác:

“Tại sao trưa con nằm nghe kinh, đêm nằm đọc kinh, thầm đọc tụng theo kinh. Sau 2 năm con đã đọc và nghe tụng qua rất nhiều Bộ Tạng Kinh nhiều như không nhớ được là vì sao con không nhớ được ? nhưng có bộ Kinh con nhớ như in trong đầu ? và vì sao trong 7 ngày trước 5/5 âm lịch con lại có thể tự thấu tự hiểu được Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Kinh Đại Thừa, tiểu thừa vô cùng khó hiểu, huyền bí và hơn cả Mật Chú trong Kinh Phổ Môn, Kinh Pháp Hoa ?”

Sư Bác trả lời:

“Con nói đọc, nghe nhiều là bao nhiêu sách Kinh ? không nhớ rõ phải không. Đó là vì con chưa đắc quả vị bất thối chuyển, và vì con có nhiều công đức ở đời này đời trước, kiếp trước… Hiện tướng của con, ta nhìn ở tai của con, khuôn mặt con, giọng nói, tâm ý của con đã hiển 32 tướng tốt. Hiện thân của bậc A-La-Ham. Nhưng ta chưa nghe thấy hoằng thệ nguyện của con, chưa hiểu sở nguyện của con, cũng chưa biết ý Thân nghiệp của con nên không trả lời được vì sao 7 ngày trước 5/5 âm lịch con có thể làm được điều xưa nay hiếm có”.

Tôi trần tình với Sư Bác:

“Con nay mới có tâm nguyện, ngần này tuổi đời đã là đi nửa đời người: gần 20 năm học hành về ngành nghiên cứu Sinh học và Vi Sinh Vật học, cũng đã hiểu nhiều về cõi tự nhiên, nhưng nhiều thứ không lý giải được ngoại trừ Phật giáo. Cũng gần 20 năm nghiên cứu về Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông cũng đã hiểu ra ít nhiều về những phương tiện hiện đại để đạt mục đích trong cuộc đời này. Vậy nay con sắp bước sang tuổi nửa đời người nên đã quyết nghiên cứu, đọc tụng, tìm hiểu về Phật Pháp và giáo lý của Đức Phật, mong bá đạo tín ngưỡng được mở mang, mong Phật Giáo được đem vào Giáo dục cho con người Việt được nhiều lợi lạc hơn trước”.

Sư Bác trả lời:

“Lành thay, lành thay. Vậy là ta đã gặp con, một người vừa có Tâm, vừa có Trí nguyện, vừa có Trí tuệ để Giác ngộ ra nhiều điều lợi lạc từ Phật Pháp nhiệm màu, mong muốn của con cũng là người có Đức Tin giữ gìn sự trong sáng của cuộc đời.

Sở dĩ con đọc trì tụng Kinh có 7 ngày trước 5/5 âm lịch mà đã hiểu được nhiều về Kinh pháp nói gì ? nghĩa là con đã mở được “Luân Xa” trên đỉnh Não của con.

Con là người có nhiều kiến thức, biểu kiến khoa học, tư chất lại có Trí lực hơn người nên theo đuổi được 2 lĩnh vực khoa học khó và hiện đại, ít người theo kịp. Nhưng vì Trí lực con hơn người nên ham muốn kiến thức rộng lớn, phải làm nhiều, nhanh, mạnh, thậm trí là dũng mạnh nên con thường không suy xét cái ít, cái chậm, cái yếu, thậm trí là èo ợt và dễ sinh coi thường, chóng quên, buồn nản rồi bỏ qua. Ta nhìn thấu cái sự ngược đời đó ở Con, nên ta nói cho con hiểu vì sao con quên mặc dù Kinh con quý, con đọc ngày đọc đêm, nghe ngày nghe đêm nhưng vẫn quên.

Con đọc lúc nhớ lúc quên là do chưa khởi được tâm Thệ Nguyện, nên chưa biết dừng lại để làm cho Tâm Nguyện Hồi hướng bất thối chuyển, nên cái nhớ còn chưa được sâu thẳm, chưa sâu thẳm nên con còn quên.”

 

LĨNH HỘI:

Tương ứng lời Phật dậy Sư Bác đọc cho tôi bài kệ để giúp tôi luận:

TỊNH ĐỘ – QUÁN TƯỞNG – LÒNG BẤT THỐI CHUYỂN

Quán tưởng thật tướng thế giới Tự tại và thế giới Phật pháp

Vượt hơn 6 cõi trong Tam giới

Cứu cánh bao la như hư không.

Quảng đại rộng lớn vô biên tế

Sanh từ chính Đạo đại từ bi

Và từ thiện căn xuất thế gian

Thanh tịnh trong sáng viên mãn túc

Như là gương kính vầng nhật nguyệt

Thể tánh làm bằng các trân bảo

Cụ túc trang nghiêm vi diệu kỳ

Rực rỡ vô cấu ánh quang minh

Sáng trong chiếu diệu soi thế gian

Bảo tánh ví như cỏ công đức

Nhu nhuyễn mềm mại trái phải quay

Ai chạm vào thời được an vui.

Tiếng Chuông âm pháp tuyên thuyết của Phật

Vang vang tịnh độ lòng con nhẹ nhõm.

Yêu mến vui thích Phật Pháp vị

Thân tâm phiền não vĩnh dứt trừ

Thường luôn thọ vui chẳng gián đoạn

Do bởi căn lành nơi Đại Thừa

Bình đẳng không có tên khinh miệt

Hết thảy sở nguyện đều mãn túc

Vì thế con nay nguyện vãng sanh

A-di-đà Phật cõi Tịnh Độ

Trang nghiêm vô lượng đại bảo vương

Trời người thánh chúng trụ bất thối

Thanh tịnh từ biển trí tuệ sanh

Thù thắng vi diệu không ai bằng

Trời người đầy đủ tướng trượng phu

Vô cấu Pháp luân thường luôn chuyển

Hóa Phật Bồ Tát tựa mặt trời

Hiển thị Phật Pháp như Phật đà.

Phat_A-di-da_NhapNietban

Con nay viết bài Hồi ký (bài kệ) này Nguyện sẽ kiến thấy Đức Phật A-Di-đà và cùng hết thảy các chúng sinh, những người con yêu thương để con biết nơi an vui, nơi họ đến sau khi Nhập Diệt.

Con mong họ đều đồng Vãng sinh An Lạc Quốc.

Như vậy, con đã dùng bài kệ trên để tổng trì, Trí Phát Nguyện của mình dựa trong Kinh Vô Lượng Thọ.

About thangletoan

Hallo Aloha

Posted on 23/06/2012, in Công nghệ và Giáo dục, Giác ngộ giáo dục, Giác ngộ giáo dục, Hồi ký tùy bút, Mọt sách, Phật giáo, Phật giáo cánh cửa thứ 3 của NGHIỆP, Phật pháp nhiệm màu, Sống và đam mê khoa học and tagged . Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: